Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

Quản lý ao nuôi tôm toàn diện với ứng dụng Tomota

TOMOTA
7:37 21/06/2024

Ngành nuôi tôm hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức trong việc quản lý chất lượng nước ao nuôi, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, khó khăn trong việc theo dõi và ghi chép nhật ký ao nuôi. Vậy có biện pháp nào để hạn chế và giảm thiểu rủi ro mà những thách thức này mang đến không? Bài viết này của Tomota sẽ giới thiệu đến bạn ứng dụng Tomota quản lý trại tôm toàn diện, hỗ trợ người nuôi tôm nắm bắt tình hình ao nuôi mọi lúc mọi nơi.

Những hạn chế trong khâu quản lý và nuôi tôm ở nước ta

Ngành nuôi tôm ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong thời gian qua. Song song với những thành công này, ngành nuôi tôm cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, cụ thể như:

Giá cả thị trường biến động

Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc, Hồng Kông và Mỹ trong tháng 5 có dấu hiệu giảm mạnh. Nguyên nhân chính là giá tôm của Việt Nam cao hơn so với giá của các nguồn cung đối thủ như Ấn Độ, Ecuador (2 nguồn cung này gặp khó với mức thuế cao trên thị trường Mỹ, nên sẽ giảm giá để tăng lượng xuất khẩu vào châu Âu).

Từ 1/5/2024, Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% cho tôm Ecuador, đồng thời những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc do Mỹ áp thuế cao, vì vậy tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ khó khăn hơn.

Xu hướng giá tôm thẻ tiêu chuẩn giảm sâu trong những ngày vừa qua (Nguồn: Tomota)

Tự chẩn đoán, điều trị bệnh cho tôm

Trong nuôi tôm, một trong những khó khăn lớn là chưa xác định rõ nguyên nhân chính gây ra sự bùng phát dịch bệnh - liệu đó là do nguồn giống, môi trường hay thời tiết? Điều này khiến việc chẩn đoán và xử lý nhanh chóng các dịch bệnh trở nên vô cùng thách thức, dẫn đến thiệt hại lớn cho người nuôi. 

Phát hiện tôm không đầy ruột, tôm lỏng ruột (Nguồn: Internet)

Chất lượng nước ao nuôi tôm không ổn định 

Hiện nay, nhiều trang trại đang gặp khó khăn trong việc quản lý và điều chỉnh các yếu tố như độ pH, Kiềm, TAN (NH3/NH4), Nitrit, nhiệt độ,... để đảm bảo môi trường nước lý tưởng cho tôm phát triển khỏe mạnh. Việc kiểm tra các thông số môi trường nước ao nuôi thủ công rất khó khăn và không hiệu quả, nhất là trong điều kiện xấu vào mùa mưa. Việc này dẫn đến tình trạng sức khỏe tôm suy giảm và nguy cơ bùng phát dịch bệnh gia tăng. 

Khó khăn trong việc theo dõi và quản lý ao nuôi 

Tại các trang trại nuôi tôm có quy mô lớn, với hàng trăm ao nuôi trải rộng trên diện tích rộng lớn thì việc theo dõi chặt chẽ từng ao, quản lý chất lượng nước, theo dõi sự phát triển của tôm là vô cùng khó khăn. Đồng thời, việc thuê một lượng lớn nhân công có và kinh nghiệm để quản lý ao nuôi hiệu quả để theo dõi và quản lý ao nuôi thủ công rất tốn kém chi phí.

Ghi chép thủ công nhật ký ao nuôi tôm

Bên cạnh những khó khăn về theo dõi và quản lý ao nuôi, việc ghi chép, lưu trữ thông tin về tình hình ao nuôi tôm cũng là một thách thức đáng kể. Nhiều trang trại vẫn sử dụng phương pháp ghi chép thủ công, dẫn đến nhiều rủi ro như thông tin bị thất lạc, khó tổng hợp và phân tích dữ liệu. Điều này hạn chế khả năng nhận biết và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình nuôi tôm. 

Ứng dụng Tomota là gì? 

Thấu hiểu được những khó khăn và trăn trở của người nuôi tôm, ứng dụng Tomota ra đời với sứ mệnh hỗ trợ quản lý trang trại toàn diện một cách khoa học và đạt hiệu suất cao.

Ứng dụng Tomota là phần mềm quản lý trại nuôi tôm toàn diện, được thiết kế để hỗ trợ người nuôi tôm theo dõi và kiểm soát các ao nuôi mọi lúc mọi nơi. Ứng dụng giúp cho chủ trang trại và nhân viên quản lý có thể dễ dàng theo dõi và điều hành mọi hoạt động của trang trại một cách linh hoạt, hiệu quả và khoa học hơn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Ứng dụng Tomota là một giải pháp quản lý trại nuôi tôm toàn diện (Nguồn: Tomota)

Những tính năng nổi bật của ứng dụng Tomota

Ứng dụng Tomota sở hữu nhiều tính năng tiện ích nổi bật nhằm hỗ trợ người nông dân quản lý ao nuôi một cách toàn diện. Dưới đây là những tính năng chính của ứng dụng Tomota:

Điều khiển từ xa và tự động hóa

Người nuôi có thể điều khiển trại nuôi từ xa bằng cách kết nối tủ điều khiển tự động Tomota IoT để điều khiển máy cho ăn, máy bơm, quạt, sục khí… Sau khi kết nối với các thiết bị, người dùng chỉ cần tải thêm ứng dụng Tomota để thực hiện thao tác điều khiển bật, tắt các thiết bị trong ao từ xa. Bên cạnh đó, người nuôi sẽ nhận được cảnh báo khi có bất cứ dấu hiệu trục trặc hoặc sự cố nào xảy đến ngay trên ứng dụng.

Ngoài ra, ứng dụng cũng tự đồng bộ trạng thái của tủ Tomota IoT và lưu lại lịch sử dữ liệu bật, tắt thiết bị để người dùng dễ dàng theo dõi, giúp tiết kiệm chi phí tiền điện và công sức. Giờ đây, người nuôi không cần phải hẹn báo thức để bật tắt các loại máy móc trên ao, mà có thể hẹn lịch tự động các thiết bị ngay trên ứng dụng Tomota, nhờ đó việc quản lý những trang trại quy mô lớn trở nên dễ dàng hơn.

Điều khiển trang trại nuôi từ xa ngay trên ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Tự động ghi lại nhật ký ao nuôi 

Ứng dụng Tomota cho phép người nuôi lưu trữ lại toàn bộ công việc hàng ngày, cụ thể:

  • Ứng dụng Tomota tự động ghi chép số lần cho ăn, xy phông, xử lý nước,… giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và quản lý các hoạt động nuôi trồng một cách khoa học và hiệu quả.
  • Theo dõi thời gian hoạt động của máy móc thiết bị trong ao nuôi, giúp tối ưu hóa việc sử dụng và bảo trì.
  • Ứng dụng Tomota giúp người dùng lưu trữ các thông số môi trường được đo đạc tại trại nuôi và đưa ra các cảnh báo.

Ứng dụng Tomota sẽ tổng hợp lại toàn bộ dữ liệu, hỗ trợ người nuôi xây dựng một quy trình nuôi khoa học hơn, rõ ràng hơn, tinh gọn hơn.

Ghi lại nhật ký ao nuôi tự động với ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Giám sát tốc độ tăng trưởng của tôm

Chỉ với 6 giây quay hình tôm bơi, người nuôi sẽ biết được các chỉ số quan trọng như kích cỡ, chiều dài, cân nặng của tôm với độ chính xác trên 95%. Đồng thời, ứng dụng Tomota còn cung cấp biểu đồ thống kê về tốc độ tăng trưởng hàng ngày của tôm và đưa ra các cảnh báo cho người nuôi khi phát hiện có dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, người nuôi còn có thể kiểm tra kiểm tra độ đầy ruột của tôm, để phát hiện những con tôm bị rỗng ruột, đứt ruột một cách nhanh chóng và chính xác ngay trên ứng dụng Tomota cùng với giải pháp giám sát tốc độ tăng trưởng Tomota S3.

Kết quả soi độ đầy ruột của tôm trên ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Phân tích dữ liệu và báo cáo thông minh

Ứng dụng Tomota sẽ tự động phân tích dữ liệu và đưa ra các báo cáo chi tiết để người nuôi đưa ra quyết định quản lý trại nuôi nhanh chóng và chính xác:

  • Ứng dụng sẽ đưa ra các báo cáo thời gian thực về tình hình hoạt động của các ao nuôi, giúp chủ trang trại và quản lý luôn nắm rõ diễn biến tại mỗi ao.
  • Với dữ liệu chi tiết thu thập được từ trại nuôi, ứng dụng sẽ đưa ra các phương án cải tiến, gia tăng hiệu quả sản xuất dựa trên phân tích khoa học.
  • Đồng thời đưa ra các bảng thống kê, đánh giá về tình hình sản xuất tại từng ao nuôi, giúp người quản lý dễ dàng so sánh, phân tích và nhận diện các vấn đề cần cải thiện.

Các dữ liệu và biểu đồ được thể hiện chi tiết trên ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Quản lý kho vật tư hàng ngày 

Ứng dụng Tomota cung cấp tính năng quản lý kho vật tư giúp người nuôi tôm theo dõi và kiểm soát hiệu quả việc sử dụng vật tư trong quá trình nuôi trồng. Với tính năng này, người nuôi có thể theo dõi và thống kê được số lượng vật tư đã sử dụng mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi vụ tại từng ao nuôi. Điều này giúp chủ trang trại dễ dàng quản lý và nắm rõ mức độ tiêu hao vật tư, tránh tình trạng thất thoát hoặc lãng phí.

Quản lý vật tư dễ dàng và hiệu quả với ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Đưa ra dự đoán lợi nhuận chính xác

Ứng dụng Tomota sẽ đưa ra bảng doanh thu ước tính giúp người nuôi tôm dễ dàng đưa ra quyết định nên nuôi tiếp hay thu hoạch để đạt mức lợi nhuận tối đa cho vụ nuôi, căn cứ vào 3 yếu tố sau: Dữ liệu cho ăn được ghi lại hàng ngày; Biểu đồ thống kê sản lượng; Tính năng giá tôm.

Dự đoán doanh thu tối ưu cho vụ nuôi tôm với ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota) 

Xem giá tôm hàng ngày trên ứng dụng Tomota

Đặc biệt, bạn có thể xem giá tôm hằng ngày hoàn toàn miễn phí trực tiếp ngay trên ứng dụng Tomota. Giá tôm được cập nhật đầy đủ hàng ngày dựa trên mức giá từ các nhà máy chế biến, bao gồm giá tôm thẻ tiêu chuẩn, tôm thẻ oxy và tôm sú tiêu chuẩn với đủ mọi loại kích cỡ. 

Điều này giúp cho người nuôi nắm bắt tình hình biến động giá tôm trên thị trường một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài xem trên ứng dụng điện thoại, bạn hoàn toàn có thể xem giá tôm chi tiết trên Laptop hoặc PC tại đây.

Xem giá tôm miễn phí hàng ngày trên ứng dụng Tomota (Nguồn: Tomota)

Tải ứng dụng Tomota dễ dàng

Ứng dụng Tomota hoàn toàn miễn phí và phù hợp với mọi thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android hoặc iOS. Tải ứng dụng Tomota bằng cách tìm kiếm “Tomota” ngay trên CH Play và App Store, hoặc theo đường link bên dưới:

Ứng dụng Tomota đang ghi nhận lượt tải về và sử dụng cao hàng đầu trong số các ứng dụng quản lý trại nuôi hiện nay.

Xem giá tôm hàng ngày trên ứng dụng hoặc trên website của Tomota (Nguồn: Tomota)

Câu hỏi thường gặp về ứng dụng Tomota

Ứng dụng Tomota có miễn phí không? 

Bạn có thể tải và sử ứng dụng Tomota miễn phí trên điện thoại.

Xem tin tức và giá tôm hàng ngày ở đâu?

Bạn có thể xem tin tức và giá tôm hàng ngày trên điện thoại chạy hệ điều hành Android, iOS hoặc trên Laptop và PC.

Ứng dụng Tomota có gì đặc biệt không?

Bạn có thể xem tin tức và giá tôm hàng ngày miễn phí trên ứng dụng Tomota.

Hiện nay ứng dụng Tomota đã được sử dụng trên 18 quốc gia trên khắp thế giới và trong nhiều trại tôm giống và trang trại nuôi tôm tại Việt Nam. Với những tính năng nổi trội, ứng dụng Tomota sẽ hỗ trợ việc quản lý trang trại trở nên dễ dàng, hiệu quả và khoa học để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có và thu hoạch được nhiều mùa vụ thành công. Hãy ghé thăm trang web của Tomota để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về ngành nuôi tôm nhé! 


 

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date