Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

80% THÀNH BẠI TRONG NUÔI TÔM QUYẾT ĐỊNH BỞI CON GIỐNG

TOMOTA
9:38 24/05/2023

Chất lượng tôm giống chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành bại trong nuôi tôm. Việc chú trọng quản lý và kiểm soát nguồn gốc, thị trường và chất lượng giống là giải pháp hữu hiệu giúp người nuôi tôm nâng cao hiệu quả sản xuất và lợi nhuận.

80-thanh-bai-trong-nuoi-tom-quyet-dinh-boi-con-giong.png

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhu cầu về tôm giống trong năm 2023 của cả nước là 150 tỷ con, bao gồm 110 con tôm thẻ chân trắng và 40 tỷ con tôm sú giống.

Sóc Trăng - tỉnh xuất khẩu trọng điểm tôm nuôi của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, ngành nông nghiệp tỉnh đặc biệt chú trọng việc quản lý chất lượng tôm giống ngay từ ban đầu, và được xem như là yếu tố sống còn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh có nhu cầu về tôm giống thả nuôi rất lớn, trung bình hàng năm con số lên đến 18 - 20 tỷ con giống. Tuy nhiên sản lượng tôm giống tại 2 cơ sở sản xuất tại tỉnh chỉ cung cấp khoảng 1,5 tỷ con giống/năm, số lượng lớn tôm giống còn thiếu phải nhập từ các địa phương như Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận Bình Thuận. Chính vì thế mà công tác giám sát chất lượng con giống càng được chú ý và quan tâm.

Nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tôm giống nhập tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và lập các chốt lưu động để kiểm tra, tiến hành kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến đường, đối với các trường hợp vi phạm không thực hiện kiểm dịch động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch sẽ bị xử lý nghiêm. Đối với những lô hàng nhập tỉnh khả nghi sẽ tiến hành xét nghiệm kịp thời để phát hiện và ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trong năm 2022, trên 86 phương tiện vận chuyển tôm giống mà Chi cục kiểm nghiệm, phát hiện có đến 13 trường hợp vi phạm không thực hiện kiểm dịch và đã tiến hành xử phạt theo đúng quy định. Mặt khác, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị cũng đã phát hiện và tiêu hủy toàn bộ 4 trường hợp phương tiện vận chuyển tôm giống dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh đốm trắng.

Bên cạnh đó, tại 118 cơ sở ương dưỡng tôm giống hiện có trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh theo định kỳ hàng tuần đều tiến hành lấy mẫu kiểm tra và giám sát chặt chẽ, chỉ cần phát hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh sẽ thực hiện tiêu hủy ngay.

Theo những nông dân có nhiều năm kinh nghiệm trong nuôi tôm thì chất lượng tôm giống quyết định đến 80% thành bại vụ nuôi, bên cạnh các yếu tố khác như dịch bệnh, thời tiết, … Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng con giống nên đến thời điểm này, tỉnh Sóc trăng cam kết đảm bảo nguồn con giống chất lượng đến các hộ nuôi tôm.

Theo TS. Trần Hữu Lộc, trường ĐH Nông lâm TP. HCM đánh giá, những năm trở lại đây chất lượng nguồn gen của tôm giống rất tốt, Việt Nam cũng đã đạt những thành tựu nổi bật về ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ vào nuôi tôm, từ hạ tầng kỹ thuật ao nuôi đến thức ăn, hóa chất và đặc biệt đó là chất lượng con giống.

Tính trên phạm vi cả nước, có đến trên 2.000 cơ sở sản xuất tôm giống cung cấp 160,2 tỷ con trong năm 2022. Năm 2023, sản lượng ngành tôm đạt 1,08 triệu tấn, vượt mong đợi. Chính vì thế, việc quản lý tốt và đảm bảo chất lượng tôm giống là bước đi quan trọng thúc đẩy sự phát triển ngành tôm.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date