Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

BIỆN PHÁP GIẢM CHI PHÍ NUÔI TÔM

TOMOTA
5:49 22/05/2023

Giá tôm nguyên liệu hiện đang có xu hướng giảm mạnh, trước tình trạng không có lãi nhiều hộ nuôi tôm quyết định giảm chi phí để hạn chế thiệt hại. Cùng TOMOTA tìm hiểu 3 biện pháp giúp giảm chi phí trong nuôi tôm được khuyến cáo bởi các kỹ sư nuôi trồng thủy sản ngay bên dưới nhé!

bien-phap-giam-chi-phi-nuoi-tom.png

Kiểm soát lượng cho ăn

Thức ăn chiếm đến 50%-60% chi phí sản xuất và là yếu tố quan trọng, việc lượng thức ăn thất thoát ở dưới bùn đáy ao và trong nước khoảng 20%. Lượng thức ăn dư thừa này sau khi phân hủy sẽ tạo điều kiện cho tảo trong ao nuôi phát triển mạnh và khiến đáy ao bị dơ bẩn. Tảo và các vi sinh sinh sôi trong ao sẽ sản sinh ra nhiều khí độc và gây tiêu hao oxy.

Do đó, người nuôi tôm có thể cân nhắc giảm lượng thức ăn xuống khoảng 70% và cho ăn nhiều lần trong ngày. Khi thời tiết nắng gắt khó chịu hay thời điểm tôm lột xác hoặc có sự thay đổi đột ngột môi trường ao nuôi, cũng nên giảm lượng thức ăn vì lúc đó tôm sẽ ăn ít hơn. Tôm thường sẽ ăn nhiều vào lúc mặt trời mọc và lúc mặt trời lặn, vì vậy, người nuôi tôm nên giảm lượng thức ăn vào ban đêm, và tăng lượng cho ăn vào ban ngày.

Giảm mật độ tôm nuôi

Tạo và duy trì hệ sinh thái thực hợp lý trong ao là điều quan trọng để tạo ra oxy và nguồn thức ăn tự nhiên trong ao nuôi. Giảm mật độ nuôi kết hợp với điều chỉnh các thiết bị trong ao như quạt nước, oxy đáy chạy công suất hợp lý có thể giúp giảm chi phí đồng thời hạn chế tôm bị sốc, tạo điều kiện cho tôm phát triển nhanh nhờ tăng khả năng bắt mồi.

Hạn chế việc sử dụng hóa chất

Sau thức ăn thì thuốc, hóa chất và chế phẩm sinh học có chi phí cũng khá cao và thường chiếm đến 20%-30% trong tổng chi phí nuôi tôm. Cần sát sao theo dõi sự phát triển tại ao nuôi cũng như tình trạng sức khỏe của tôm để có phương án kịp thời điều chỉnh đúng liều lượng hóa chất, nhằm tiết kiệm chi phí cũng như tạo ra môi trường ao nuôi an toàn và bền vững.

Bên cạnh đó, Ứng dụng TOMOTA với tính năng giúp người dùng lưu trữ toàn bộ dữ liệu về môi trường, mật độ nuôi, cho ăn, … giúp người nuôi tôm chủ động quản lý và kiểm soát ao nuôi đồng thời có thể đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date