Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

CÁCH KHẮC PHỤC STRESS TRÊN TÔM THẺ CHÂN TRẮNG

TOMOTA
4:56 12/05/2023

Tình trạng stress ở tôm thẻ chân trắng gây hại trực tiếp đến sức khỏe, sự tăng trưởng và sản lượng. Chính vì thế, tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân, dấu hiệu bị bệnh và cách khắc phục là điều vô cùng cần thiết.

cach-khac-phuc-stress-tren-tom-the-ch-n-trang.png

Nguyên nhân

Chất lượng nước kém: bao gồm nồng độ amoniac và nitrit cao, hàm lượng oxy trong nước thấp, chỉ số pH không ổn định.

Xử lý và vận chuyển không đúng tiêu chuẩn: Do tôm rất nhạy cảm với các kích thích từ bên ngoài nên khi phải tiếp xúc với nhiệt độ cao, sốc hoặc quá đông đúc tôm sẽ không chịu được.

Môi trường thay đổi đột ngột: Khi có sự thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ, độ mặn và ánh sáng, tôm khá nhạy cảm nên sẽ chịu tác động xấu.

Thức ăn không phù hợp hoặc kém: Khiến tôm bị mất cân bằng về vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất.

Dấu hiệu

Khi tôm có dấu hiệu bị stress, chứng tỏ việc trao đổi chất trong con tôm đang bị rối loạn dẫn đến giảm hấp thu khoáng chất, tiêu hóa kém, giảm sức đề kháng, dễ nhiễm bệnh và có thể bị chết.

Trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng, người nuôi tôm cần theo dõi sát sao nhằm phát hiện các dấu hiệu căng thẳng để kịp thời ngăn chặn và giảm thiệt hại. Một số dấu hiệu stress trên tôm thẻ chân trắng:

  • Giảm hoạt động và hành vi chậm chạp
  • Hoạt động ăn uống, sự thèm ăn giảm
  • Tỷ lệ tôm chết quan sát được tăng
  • Bơi lội thất thường
  • Tốc độ tăng trưởng kém đi
  • Cơ thể tôm có sự thay đổi về màu sắc

Tác động

Suy giảm khả năng miễn dịch: Tôm bị stress sẽ dễ bị mắc bệnh và nhiễm trùng so với tôm khỏe mạnh khác.

Sụt giảm tăng trưởng: Tôm bị stress thường chế độ thèm ăn và ăn uống bị xáo trộn, khó hấp thụ dinh dưỡng từ đó sự tăng trưởng bị ức chế.

Tỷ lệ tử vong tăng cao: Đây là điều tệ hại dẫn đến thiệt hại cho người nuôi tôm, bởi khi tôm chết, quần thể tôm trong ao cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thay đổi hành vi: Tôm bị stress sẽ suy giảm mức độ hoạt động, chế độ ăn uống thay đổi dẫn đến khó kiểm soát tăng trưởng trên tôm.

Xử lý

Theo dõi chất lượng nước: Việc thường xuyên theo dõi thông số và chất lượng nước ở mức tối ưu tốt nhất cho tôm là một trong những cách giúp ngăn ngừa stress cho tôm thẻ chân trắng, các thông số nên chú ý như độ pH, độ mặn, nhiệt độ, lượng oxy hòa tan.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết: Điều này giúp tôm phát triển tối ưu, giảm thiểu căng thẳng, cần cân đối lượng thức ăn và men vi sinh hợp lý nhằm hỗ trợ tôm tăng trưởng tốt nhất.

Mật độ thả nuôi: Cần điều chỉnh mật độ thả nuôi phù hợp với loại hình canh tác tránh tình trạng tôm thẻ chân trắng cạnh tranh nhau giành không gian di chuyển và thức ăn.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date