Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

CON TÔM LIỆU CÓ THỂ LỘI NGƯỢC DÒNG?

TOMOTA
7:20 26/05/2023

Tính đến hiện tại, dường như những bất lợi của ngành tôm ngày một lớn dần, dễ nhận thấy nhất chính là việc giá tôm liên tục giảm dần trong hơn 1 tháng nay. Chưa kể giá vật tư đầu vào tăng, thời tiết diễn biến thất thường và bệnh tôm cũng xuất hiện càng nhiều.

con-tom-lieu-co-the-loi-nguoc-dong.png

Theo các hộ nuôi tôm, hầu như năm nay các doanh nghiệp cung ứng tôm giống đều áp dụng giảm giá hoặc khuyến mãi nhằm hỗ trợ giai đoạn khó khăn tuy nhiên nếu không nuôi tôm đạt cỡ 25 - 20 con/kg để có thể có lời thì gần như là cầm hòa đến lỗ, ai may mắn hơn một chút thì có một ít lời gỡ lại vốn mà thôi.

Trước tình hình nhiều trại nuôi gặp phải tôm bị nhiễm EHP nên phải thu hoạch xuất bán sớm, trong khi tôm cỡ 100 con/kg hiện giá dưới 90.000 đồng/kg còn tôm cỡ 50 con/kg cũng chỉ được giá từ 103.000 - 105.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, tình hình lạm phát làm giảm sức tiêu thụ và sự cạnh tranh về giá cũng khiến các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm điêu đứng và gặp nhiều thách thức. Đối thủ cạnh tranh chính của ngành tôm xuất khẩu nước ta là Ấn Độ và Ecuador, giá thành tôm của họ khá thấp so với giá thành mà nước ta bán, chưa kể do việc truy xuất nguồn gốc tôm gặp nhiều khó khăn, tôm nuôi đạt chuẩn ASC quá ít nên tôm Việt Nam có phần kém thế cạnh tranh hơn.

Trước đó thì các doanh nghiệp vẫn báo cáo nhận được những hợp đồng số lượng lớn tôm cho quý III và quý IV, muốn số lượng lớn đều có chỉ là giá cả không được tốt như kỳ vọng. Với lợi thế về trình độ nuôi tôm thẻ về kích thước lớn và trình độ chế biến, ngày càng nhiều doanh nghiệp ký được hợp đồng tôm thẻ về cỡ 25 con/kg với giá khá cao, mang lại lợi nhuận tốt. 

Từ những dấu hiệu khả quan trên có thể thấy tình hình xuất khẩu tôm từ quý III trở đi sẽ có phần tích cực lên so với 6 tháng đầu năm, theo đó cũng sẽ kéo kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước năm 2023 lên. Hay nói cách khác, đây sẽ là thời điểm để con tôm Việt Nam lội ngược dòng, gia tăng năng suất và chất lượng, đảm bảo xuất khẩu.

Một điều quan trọng người nuôi tôm cũng nên chú ý và cân nhắc đó là lựa chọn mô hình nuôi, mật độ thả nuôi phù hợp để đảm bảo vụ nuôi thành công, vừa thu hoạch được tôm cỡ lớn có giá thành ổn định lại vừa gia tăng lợi nhuận cho vụ nuôi.

Với Bộ Giải pháp giám sát tăng trưởng TOMOTA S3, người nuôi tôm có thể dễ dàng quản lý hiệu quả trại nuôi và nắm bắt kịp thời các dấu hiệu bất lợi ngay tại ao và đưa ra hướng xử lý, từ đó có thể theo dõi sát sao sự tăng trưởng của tôm, hướng tới nuôi tôm về size lớn khỏe mạnh và thành công.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date