Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

GIẢI PHÁP CHẶN ĐÀ GIÁ TÔM GIẢM

TOMOTA
6:57 24/05/2023

Thời gian gần đây giá tôm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long liên tục giảm mạnh, có cỡ tôm giá giảm đến ⅓, khiến nhiều bà con nuôi tôm điêu đứng, ngành tôm nuôi đã gặp nhiều khó khăn nay lại càng thêm khó.

Theo đó, các chuyên gia đã khuyến cáo và đưa ra hướng dẫn người nuôi tôm nên cân nhắc nuôi tôm về size lớn vừa có giá thành ổn định lại tăng lợi nhuận vụ nuôi, cùng TOMOTA tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

giai-phap-chan-da-gia-tom-giam.png

Đầu tiên, người dân cần lựa chọn mật số nuôi phù hợp, nên dừng ở mức 120 - 150 con/m2 thay vì 200 - 300 con/m2 như trước đây. Điều này sẽ giúp người nuôi tôm dễ nắm bắt hơn các yếu tố dịch bệnh hay rủi ro, kiểm soát môi trường nuôi tốt hơn và dễ dàng về size lớn. Bên cạnh đó, giải pháp thu tỉa nhiều lần để giảm sức tải cho ao nuôi cũng được khuyến khích. Nên chủ động về nguồn vốn để có thể rút ngắn chuỗi cung ứng, tiếp cận với nhà phân phối trực tiếp nhằm giảm thiểu thông qua trung gian, giúp tiết kiệm được kha khá chi phí. Để thực hiện được điều này, các hộ dân nhỏ lẻ có thể liên kết với nhau tạo thành mô hình tương tự hợp tác xã, khoảng 15-25 hộ là đã có khả năng mua với giá thành hợp lý.

Việc hướng tới ao nuôi có mật độ nuôi vừa phải thì hệ thống, quy trình nuôi cũng có thể làm đơn giản, chỉ cần vận hành và xử lý môi trường nước dễ dàng đảm bảo có thể kiểm soát tốt tình trạng stress trên tôm, kiểm soát dịch bệnh và các rủi ro tốt nhất có thể.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), yếu tố quan trọng không thể thiếu nhằm giải quyết bài toán về giá thành là các địa phương cần phải định hình lại các vùng nuôi để hướng tới phát triển nuôi tôm bền vững. Ví dụ cụ thể, ghi nhận các mô hình đạt hiệu quả cao tại vùng tứ giác Long Xuyên và bán đảo Cà Mau bao gồm: mô hình nuôi tôm sinh thái, mô hình nuôi hữu cơ. Các sản phẩm tôm thu hoạch tại đây phần lớn đều đạt giá trị xuất khẩu cao. Chú trọng việc không nuôi tràn lan, mà chỉ tập trung nuôi có định hướng rõ ràng để có thể ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, hướng tới mùa vụ chất lượng, giá thành ổn định hơn.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date