Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

LÝ DO CHẤT LƯỢNG AO NUÔI BỊ SUY GIẢM?

TOMOTA
7:27 29/05/2023

Chất lượng ao nuôi bị suy giảm có tác động cản trở lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của con tôm. Cùng TOMOTA tìm hiểu 2 nguyên nhân chính và các phương pháp nhằm cải thiện chất lượng ao nuôi tôm ngay bên dưới nhé!

ly-do-chat-luong-ao-nuoi-bi-suy-giam.png

Hai nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng ao nuôi tôm

Đó chính là yếu tố thủy hóa và yếu tố thủy lý

Yếu tố thủy hóa

+ Độ pH: Nên nằm trong mức 7.5 - 8.5 là phù hợp. Ngoài ra, pH chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm thời tiết, nhiệt độ, lượng tảo trong ao, … và là nhân tố phản ánh sức khỏe con tôm. Trong trường hợp độ pH quá cao hoặc quá thấp có thể dẫn đến sản sinh NH3 hoặc khí độc H2S trong nước gây nguy hiểm cho tôm và có thể bị chết hàng loạt.

+ Độ hòa tan: Cũng giống như con người, oxy là nguồn sống của tôm. Oxy trong nước cung cấp dưỡng khí cần thiết cho quá trình hô hấp của các vi sinh vật trong nước đặc biệt là tôm nuôi. Với lượng oxy hòa tan ít hơn 5mg/l sẽ khiến tôm ít ăn, ảnh hưởng đến quá trình lột xác và tăng trưởng chậm, khiến tôm chậm lớn và dễ mắc các loại bệnh.

+ Muối dinh dưỡng: Độ mặn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và duy trì chức năng sinh lý và khả năng miễn dịch ở tôm, có thể bổ sung một số loại muối dinh dưỡng như KCl, MgCl2, MgSO4, … để tăng khả năng mang đến mùa vụ bội thu cho người nông dân.

Một khi độ mặn thấp, các ion kiềm cũng có hàm lượng thấp theo sẽ khiến tôm lột xác không đồng đều, mềm vỏ và tăng tỷ lệ hao hụt đồng thời làm giảm chức năng đề kháng ở tôm.

Yếu tố thủy lý

+ Nhiệt độ: Ổn định ở 20 - 30 độ C là nhiệt độ thích hợp đối với tôm nuôi. Khi có sự thay đổi về nhiệt độ, tôm bị sốc nhiệt và yếu dần đi. Dẫn chứng là thời gian gần đây các tỉnh miền Trung liên tục ghi nhận thời tiết nắng nóng liên tục, khiến tôm bị chết hàng loạt. Bên cạnh đó, nhiệt độ thay đổi còn dễ hình thành các loại dịch bệnh, gây tổn thất nặng nề cho người nuôi tôm. Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao cũng sẽ khiến tôm ăn nhiều hơn trong khi không tiêu hóa hết, gây tổn hao chi phí thức ăn mà không thu thêm được lợi nhuận.

+ Độ trong của nước: Việc nước trong hay đục sẽ phản ảnh được tình trạng của quần thể vi sinh bao gồm tảo và vi khuẩn trong ao. Qua kiểm soát độ trong của nước, có thể xác định được độ dinh dưỡng trong nước quá nghèo (trong) hoặc đang bị phì nhưỡng, gây ra vấn đề thiếu oxy (quá đục).

Giải pháp cải thiện chất lượng ao nuôi tôm

+ Với mực nước, nên duy trì độ cao trên 1 mét và thường xuyên kiểm soát các thông số về chất lượng nước như độ mặn, độ kiềm, độ pH, NH3, NO2. Đồng thời quản lý lượng cho ăn mỗi ngày, đảm bảo bình quân mỗi ngày cho ăn không bị thiếu hoặc thừa thức ăn và cũng không có khí độc trong ao.

+ Tôm rất dễ bị sốc nhiệt vì thế cần theo dõi thời tiết, đảm bảo khi quá nóng hoặc mưa nhiều vẫn kiểm soát được tình trạng ao, duy trì sức khỏe cho con tôm.

+ Đảm bảo theo đúng quy trình lấy nước vào ao, duy trì độ kiềm và độ pH ở mức ổn định bằng cách sử dụng vôi trong khoảng 120 - 180 mg/l.

+ Sử dụng ao lắng để xử lý mầm bệnh, giảm chất trắng lơ lửng và diệt khuẩn trong ao.

+ Thường xuyên bổ sung men đường ruột, men tiêu hóa nhằm tăng cường đề kháng cho tôm (đặc biệt khi thời tiết thay đổi).

+ Bổ sung định kỳ các chế phẩm sinh học để xử lý khí độc và xử lý nước.

Có thể thấy, chất lượng ao nuôi suy giảm gây ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận và cũng chính là nỗi trăn trở nhiều người nuôi tôm quan tâm. Hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp ích và hỗ trợ bà con nuôi tôm xử lý chất lượng ao nuôi tốt hơn.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date