Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

NGƯỜI NUÔI TÔM ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG GẶP KHÓ KHĂN

TOMOTA
15:25 01/06/2023

Con tôm từ lâu chính là thế mạnh giúp nhiều người nuôi tôm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vươn lên khá giả. Tuy nhiên, gần đây không chỉ gặp khó khăn khi giá tôm giảm sâu, mà thời tiết, môi trường cũng nhiều biến động khiến nhiều người nuôi tôm lo lắng.

nguoi-nuoi-tom-dong-bang-song-cuu-long-gap-kho-khan-1.png

Ngay từ đầu vụ nuôi năm nay, có lúc giá tôm giảm xuống dưới mức giá thành, so với cùng kỳ năm trước thấp hơn đến 20 - 30%. Trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào, giá điện và giá thuê nhân công thì đều lần lượt kéo nhau tăng lên. Khó khăn lại chồng thêm khó khăn khi thời tiết lại diễn biến thất thường, làm giảm sức đề kháng của tôm nuôi và tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh. Ghi nhận tại một số tỉnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, …không ít người nuôi tôm đã phải treo ao đợi tình hình tốt lên mới dám thả nuôi.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu - Ông Phạm Minh Hải cho biết, hiện tại tình trạng tôm sú nuôi bị chết trên diện rộng rất phổ biến, ngành Nông nghiệp tỉnh cần chỉ đạo để tăng cường hỗ trợ tận các địa phương về tư vấn kỹ thuật phòng bệnh, chăm sóc và đặc biệt xử lý triệt để tôm nuôi bị thiệt hại, tránh ảnh hưởng đến vụ nuôi tiếp theo hoặc lây lan ra các khu vực khác. Ngoài ra cần hướng dẫn người nuôi tôm sú các biện pháp quản lý tốt môi trường nước và thường xuyên tổ chức lấy mẫu tôm có dấu hiệu  nhiễm bệnh, tôm chết để mang đi xét nghiệm cũng như quan trắc môi trường nuôi.

Ghi nhận tại tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua nhiều hộ tập trung nuôi thâm canh, môi trường nuôi bị ảnh hưởng ô nhiễm. Tỉnh đưa ra khuyến cáo người nuôi tôm nên chú ý thả mật độ thưa và nhằm ổn định môi trường nuôi thì nên nuôi một vụ/năm đồng thời khuyến khích mô hình nuôi kết hợp với các thủy sản khác như tôm - cá, tôm cua hay mô hình tôm lúa và các mô hình nuôi luân canh.

Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm đến việc kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Theo ông, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần cùng người nông dân tháo gỡ khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh này, cần minh bạch thông tin thu mua để nông dân nắm bắt tránh bị ép giá gây bất lợi cho lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ đạo tỉnh Cà Mau đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng triệt để các Hiệp định được ký kết giữa Việt Nam với nước ngoài về xuất khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, gia tăng giá trị xuất khẩu, thu về lợi nhuận cao hơn cho người nông dân.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date