Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

NUÔI TÔM CÔNG NGHỆ CAO LÀ GÌ?

TOMOTA
8:08 10/05/2023

Những năm trở lại đây, việc chuyển đổi mô hình nuôi tôm thành nuôi tôm công nghệ cao đã không còn là điều xa lạ, nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mà mô hình mới này mang đến năng suất cao và tăng chất lượng của tôm nuôi.

Cùng Tomota tìm hiểu kỹ hơn về mô hình nuôi mới này để có thể nắm bắt cơ hội, lường trước được những thách thức và cân nhắc vận dụng nhằm phát triển nuôi trồng bền vững hơn nhé.

Nuôi tôm công nghệ cao là gì?

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao là một mô hình giúp bà con nông dân quản lý chu trình nuôi tôm ở 3 khía cạnh chính:

  • Hiệu quả quản lý trại nuôi
  • Kiểm soát chỉ tiêu môi trường nước nuôi
  • Quản lý các thiết bị trong ao nuôi
nuoi-tom-cong-nghe-cao-la-gi.png

Bắt đầu từ một số doanh nghiệp chế biến thủy sản chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, đến nay mô hình này đã được phổ biến rộng rãi. Cụ thể hơn, nuôi tôm công nghệ cao chính là vận dụng công nghệ thông tin để kiểm soát và quản lý ao nuôi thông qua các chỉ tiêu môi trường nước, nhật ký nuôi tôm, biểu đồ phân đàn, việc điều khiển các thiết bị trong ao nuôi, … với mục tiêu là tăng lợi nhuận với sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng hướng tới lợi ích kinh tế cao cho người nuôi tôm và nâng tầm vị thế ngành tôm nước nhà trên trường quốc tế.

Ngày nay, ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước đã vận dụng và rất thành công khi đưa mô hình nuôi tôm công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là ngành tôm nuôi.

So với ngành nuôi tôm truyền thống như trước kia, mô hình mới này giúp người nuôi tôm tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn tăng được doanh thu và năng suất tôm nhờ ít phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết. Từ đó mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Thực trạng phát triển nuôi tôm công nghệ cao tại Việt Nam

Tại các cơ sở ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm dựa trên các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh sẵn có và chỉ sử dụng một phần thiết bị hiện đại như tủ điện tự động, máy cho ăn tự động, … 

Đối với mô hình ứng dụng nuôi tôm công nghệ cao hoàn chỉnh sẽ thực hiện quản lý trại nuôi bằng phần mềm cài đặt trên điện thoại di động và điều khiển bằng bluetooth hoặc wifi với những tính năng vượt trội như kiểm soát khối lượng thức ăn, thời gian cho ăn, thời gian bật tắt thiết bị trong ao nuôi, giám sát thiết bị máy móc, …

nuoi-tom-cong-nghe-cao-la-gi-1.png

Thông thường các mô hình nuôi tôm được hợp tác xã hay các doanh nghiệp áp dụng theo hình thức khép kín và thân thiện với môi trường, gồm: khu xử lý chất thải được đầu tư bài bản nhằm xử lý chất thải triệt để, các ao ương dưỡng, ao tôm thương phẩm và ao lắng.

Một số mô hình khác sẽ có hệ thống tự xử lý nước thải ngay tại ao nuôi, tách phân tôm và vỏ tôm tái sử dụng làm phân bón hoặc thức ăn cho chăn nuôi.

Nắm bắt cơ hội và hiểu rõ thách thức của mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Với mô hình nuôi tôm mới này, việc nuôi tôm sẽ trở nên dễ dàng và mang đến lợi nhuận cao hơn so với phương thức nuôi trồng truyền thống trước kia nhờ ứng dụng tiến bộ mới nhất của khoa học kỹ thuật. Ngành chuyên mô cũng đẩy mạnh và khuyến khích người dân chuyển đổi nuôi tôm sang hướng công nghệ cao đồng thời cũng chú trọng các giải pháp giúp đỡ người dân giai đoạn chuyển đổi như hỗ trợ các vấn đề về cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư, liên kết với doanh nghiệp và công ty nắm giữ ký thuật, tổ chức tập huấn sử dụng kỹ thuật, …

Bên cạnh đó chính là những thách thức không thể tránh khỏi. Công nghệ cao vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ đối với phần lớn người dân nuôi tôm, việc tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ để vận dụng vào trại nuôi còn gặp nhiều rào cản. Vào giai đoạn đầu chuyển hướng sang nuôi tôm công nghệ cao, tùy thuộc vào mức độ quy mô của mô hình nhưng vấn đề tài chính cũng là việc khiến nhiều hộ nuôi phải cân nhắc.

Có thể thấy được những tiềm năng và lợi ích to lớn mà mô hình nuôi tôm công nghệ cao mang đến cho người nuôi tôm và sự phát triển bền vững của ngành tôm, song song đó vẫn còn tiềm ẩn những khó khăn cần phải khắc phục.

Thấu hiểu điều đó, Tomota mang đến giải pháp nuôi tôm công nghệ cao dựa trên dữ liệu, giúp người nuôi tôm quản lý ao nuôi hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi nhưng lại sử dụng vô cùng dễ dàng.

Đội ngũ Tomota luôn lắng nghe, theo dõi và đồng hành cùng người dân trên hành trình đến với công nghệ mang lại lợi nhuận bền vững.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date