Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

2023: TĂNG TRƯỞNG NHU CẦU VỀ TÔM BỐ MẸ

TOMOTA
6:28 17/05/2023

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, kế hoạch năm 2023 Việt Nam sẽ cần khoảng 260.000 - 270.000 con tôm bố mẹ, nhằm đáp ứng diện tích nuôi tôm trên cả nước là 750.000 ha, tương đương với sản lượng dự kiến là 1.080 nghìn tấn.

tang-truong-nhu-cau-ve-tom-bo-me-2023.png

Trước nhu cầu tăng cao so với năm ngoái về số lượng tôm bố mẹ, cùng Tomota theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về kế hoạch kiểm soát và quản lý chất lượng tôm giống sắp tới nhé!

Về nghiên cứu và chọn tạo tôm bố mẹ

Chú trọng chọn tạo, nghiên cứu và gia hóa các giống tôm bố mẹ tăng trưởng nhanh, kháng bệnh tốt để phục vụ cho cơ sở sản xuất giống phục vụ các vùng nuôi hữu cơ và sinh thái.

Đối với các vùng nuôi thâm canh, tập trung nghiên cứu và chọn tạo tôm bố mẹ tăng trưởng nhanh, sạch bệnh.

Về sản xuất giống tôm nước lợ, đảm bảo về số lượng và chất lượng nhằm phục vụ cho các vùng nuôi tôm thương phẩm được tạo trong nước.

Trong khâu chọn tạo và sản xuất tôm giống, đề xuất bổ sung và tập trung thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, ngoài ra hỗ trợ và khuyến khích các đơn vị nghiên cứu hợp tác với nhau để việc tiếp cận và chuyển giao công nghệ tiên tiến để đạt được hiệu quả cao hơn trong chọn tạo giống.

 Đặc biệt, cần chủ động về nguồn tôm bố mẹ, hạn chế phụ thuộc vào tự nhiên và nguồn nhập khẩu để tránh những rủi ro không đáng có. Đối với các địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi, cần đẩy mạnh sản xuất, phát triển và nâng cao chất lượng tôm giống nhằm đáp ứng nhu cầu thả nuôi của người dân.

Tập trung nguồn lực và lựa chọn đơn vị nghiên cứu đủ năng lực, chuyên môn để tiến hành nghiên cứu lâu dài trong chọn tạo giống tôm nước lợ, theo các hướng chính: kháng bệnh tăng trưởng nhanh và sạch bệnh tăng trưởng nhanh.

Về quản lý chất lượng tôm giống

Phổ biến và yêu cầu các cơ sở kinh doanh và sản xuất giống thủy sản thực hiện đầy đủ quy định của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn.

Đối với các cơ sở sản xuất ương dưỡng được cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện còn thấp, sẽ tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn đầy đủ và xử lý nghiêm nếu không tuân thủ quy định.

Các cơ sở vi phạm về chất lượng giống thủy sản, Tổng cục Thủy sản tiến hành phối hợp với cơ quan chức năng thanh tra và xử lý tận gốc và chia thành từng đợt cao điểm để kiểm tra.

Thông tin kịp thời cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn những thông tin phát sinh trong quá trình quản lý để kịp thời xử lý.

Thực hiện tái cơ cấu, liên kết các cơ sở sản xuất tôm giống nhỏ lẻ tạo vùng quy mô lớn, tập trung sản xuất theo hướng hợp tác, tạo đầu mối liên kết để tiện trong việc kiểm soát chất lượng tôm giống.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date