Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

BỆNH TỬ VONG NGẦM (CMNV/ CMD)

TOMOTA
9:32 20/12/2022

Tên đầy đủ: Bệnh tử vong ngầm do Nodavirus, tên thường gọi là Bệnh tử vong ngầm (Covert mortality disease - CMD).

Đối tượng nhiễm bệnh: Thường thấy ở Tôm thẻ chân trắng, Tôm sú, Tôm càng xanh. Bệnh cũng xuất hiện trên nhiều loại giáp xác như Tôm hùm nước ngọt, Cua… Ngoài ra bệnh cũng có thể xuất hiện trên một số loài cá, bao gồm Cá bống, Cá vàng và Cá bơn vỉ.

DẤU HIỆU LÂM SÀN:

Bệnh nhiễm CMNV thường xảy ra ở giai đoạn 30-80 ngày sau khi thả giống, với tỉ lệ chết tăng lên đến 80%.

Tôm bệnh nhiễm CMNV tăng trưởng chậm, có gan tụy teo và hoại tử, ruột và dạ dày trống, thân và vỏ mềm, đôi khi phần cơ bụng bị trắng đục và hoại tử. Tôm lờ đờ ở đáy ao, và chết dần.

Hình 1: Một số biểu hiện triệu chứng của tôm nhiễm CMNV. Mũi tên đen: hiện tượng đục cơ ở tôm nhiễm bệnh. Mũi tên trắng: teo tuyến gan tụy ở tôm bệnh.

TÁC NHÂN GÂY BỆNH:

Do Covert mortality nodavirus, một loại virus RNA mạch đơn không màng có liên hệ với virus trong họ Nodaviridae.

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN:

Kiểm tra mô bệnh học của tôm bị bệnh cho thấy cơ vân bị hoại tử đông máu tương tự như các đặc điểm mô bệnh học điển hình của bệnhdo virus gây bệnh hoại tử cơ (IMNV), Bệnh trắng đuôi do Nodavirus (PvNV) và Macrobrachium rosenbergii (MrNV). Tuy nhiên, tôm bị bệnh này xét nghiệm âm tính với IMNV, MrNV và PvNV khi thực hiện quy trình RT - PCR. 

Hiện nay đã có các bộ kit đặc hiệu chuyên dùng để chẩn đoán xét nghiệm bệnh do CMNV. Bệnh cũng có thể được xét nghiệm bằng một số phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử như: PCR, RT-LAMP.

CON ĐƯỜNG PHÁT SINH VÀ LÂY LAN BỆNH:

Các loài chim di cư, côn trùng sống trong nước và con người cũng được xem là vector mang mầm bệnh chủ yếu. Một số loài giáp xác hoang dã trong ao nuôi là vector mang mầm bệnh. Một số sinh vật không xương sống có khả năng mang CMNV đã được chứng minh bao gồm Luân trùng, Ốc mượn hồn, còng và một loài động vật giáp xác chưa được định danh.

Tương tự như bệnh gây ra bởi các loài virus trên tôm khác, bệnh cũng có thể lan truyền qua con đường tôm ăn thịt đồng loại nhiễm bệnh.

XỬ LÝ AO TÔM NHIỄM BỆNH:

Chưa có thông tin.

PHÒNG TRỊ BỆNH:

Chưa có thông tin.

MỘT SỐ THÔNG TIN KHÁC:

Bệnh được ghi nhận đầu tiên tại Trung Quốc, bùng phát mạnh và bắt đầu có dấu hiệu lan truyền sang các nước Đông Nam Á trong những năm gần đây. Bệnh được đặt tên là bệnh Tử vong ngầm bởi các triệu chứng không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, như lúc mới xuất hiện bệnh đã từng bị nhầm lẫn với Hoại tử gan tụy cấp tính AHPND do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra.

Bệnh chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, chủ yếu xuất hiện tại Trung Quốc, do đó các nghiên cứu về kĩ thuật nhận biết mầm bệnh bằng sinh học phân tử chủ yếu bắt nguồn từ các nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc. 

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date