Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

CHỦ ĐỘNG PHÒNG DỊCH BỆNH TRÊN TÔM NUÔI

TOMOTA
3:33 19/04/2023

Mới đây, tỉnh Phú Yên và các địa phương đã đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh cho tôm nuôi nói riêng và đẩy mạnh quản lý tại các vùng nuôi, nhằm thực hiện kế hoạch nuôi trồng thủy sản nước lợ năm 2023 đạt hiệu quả và thành công.

chu-dong-phong-dich-benh-tren-tom-nuoi.jpg

Theo ghi nhận về hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh Phú Yên và các địa phương lân cận cơ bản ổn định. Thời tiết khá thuận lợi tạo điều kiện cho diện tích thả nuôi tôm nước lợ ngày càng mở rộng, người nuôi từ đó cũng tập trung chăm sóc và phòng ngừa các dịch bệnh. Những năm trước đây khi tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi khá phức tạp nên năm nay các trại nuôi và hộ dân quyết định thả thưa và nuôi xen kẽ với cua xanh với mong muốn hạn chế tối đa rủi ro, hy vọng từ giờ đến khi thu hoạch tôm nuôi vẫn có thể phát triển tốt, khỏe mạnh. Ông Đỗ Tấn Thành, cán bộ Phòng Kinh Tế thị xã Đông Hòa cho biết, tổng diện tích thả nuôi đến nay trên địa bàn toàn tỉnh là khoảng 350ha chỉ tính tôm thẻ chân trắng. Ở một số vùng có tôm nuôi bị bệnh (chủ yếu là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính) có diện tích bệnh khoảng 7ha, Phòng Kinh Tế thị xã nắm bắt kịp thời và triển khai phối hợp với các cơ quan chuyên môn cũng như địa phương xử lý dứt điểm quyết không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng Hướng tới việc nuôi trồng tôm nước lợ trên địa bàn đạt hiệu quả tốt, Ủy ban nhân dân thị xã Đông Hòa đã trực tiếp ra phương án chỉ đạo và triển khai đến bà con lịch thời vụ thả nuôi, mật độ nuôi thích hợp đồng thời cũng chú trọng bố trí nạo vét kênh mương các vùng nuôi, kiện toàn tổ phòng chống dịch bệnh cho thủy sản nuôi nói chung và tôm nuôi nói riêng. Các xã, phường tham gia nuôi trồng thủy sản trên địa bàn cũng hưởng ứng và tích cực xây dựng, thành lập tổ quản lý cộng đồng theo từng tiểu vùng nuôi. Đặc biệt, người nuôi trồng thủy sản xã cũng được yêu cầu phải thực hiện tốt các quy định, phối hợp với địa phương và cơ quan có chuyên môn xử lý ngay các vùng, khu vực nuôi bị bệnh, tránh để tình trạng chậm trễ gây lây lan diện rộng.  Bên cạnh đó, địa phương cũng đề xuất tỉnh, các cơ quan có chuyên môn cần tăng cường kiểm tra môi trường nuôi, công tác quản lý con giống, thức ăn nuôi thường xuyên cũng như sát sao hơn đối với kiểm tra cảnh báo môi trường và dịch bệnh.

Theo giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, tỉnh đặt ra mục tiêu trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh sản lượng thủy sản đạt trên 76.300 tấn trong đó có 16.300 tấn sản lượng nuôi trồng và 60.000 sản lượng đánh bắt và đưa giá trị xuất khẩu thủy sản của tỉnh chạm mốc 120 triệu USD.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date