Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

GẤP RÚT PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH

TOMOTA
4:42 04/05/2023

Theo Sở NN và PTNT tỉnh Kiên Giang, tính đến cuối tháng 4 vừa qua trên địa bàn toàn tỉnh đã thả nuôi hơn 125.715 ha tôm nước lợ tương đương với thực hiện được 91,47% chỉ tiêu của năm 2023. Tuy nhiên dưới tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi cho người nuôi tôm, dự đoán diện tích tôm thời gian tới tiếp tục bị thiệt hại rất lớn.

gap-rut-phong-ngua-dich-benh.png

Ước tính sản lượng tôm nuôi đến thời điểm hiện tại của tỉnh đạt 23.5 tấn, tức là khoảng 20% chỉ tiêu đặt ra cho năm 2023.

Việc dạo gần đây nhiệt độ và độ mặn tăng cao, môi trường nước ngày càng ô nhiễm dẫn đến sức đề kháng của tôm có dấu hiệu suy giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus gây bệnh xấu phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra hiện tượng mưa trái mùa xuất hiện xen kẽ với trời nắng càng làm xáo trộn môi trường ao nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm nuôi.

Ghi nhận tại vùng U Minh Thượng, Kiên Giang, khu vực nuôi tôm - lúa có hệ thống ao bao gồm 1 ao nuôi và 1 ao vèo, không có nguồn nước để xử lý cấp bù dẫn đến khi phát sinh dịch bệnh người nuôi trở tay không kịp, làm dịch bùng phát khó kiểm soát. Thêm nữa, từ việc chỉ có 1 kênh cấp nước duy nhất, nước thải và tôm bệnh được thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài, khiến cho dịch bệnh càng lây lan rộng hơn.

Theo ông Nguyễn Đình Xuyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, ngay từ đầu vụ tôm ngành chuyên môn đã phối hợp địa phương tuyên truyền nhằm hạn chế tình trạng tôm nuôi bị thiệt hại trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, ngành còn khuyến cáo người dân nuôi tôm vùng tôm - lúa xem xét hạn chế thả giống hoặc chia thả giống thành nhiều đợt khác nhau chứ không thả theo mật độ dày để hạn chế tối đa rủi ro, trước khi thả giống mới phải xử lý triệt để mầm bệnh trong ao, …

Tại các ao nuôi công nghiệp, trước tình hình nắng nóng kéo dài, ngành chuyên môn khuyến nghị hộ nuôi bố trí thêm sục khí, dàn quạt  nước để cung cấp đủ oxy cho tôm nuôi. Bên cạnh đó, có thể kết hợp bổ sung vào thức ăn thường ngày các vi sinh đường ruột, khoáng chất, vitamin C cho tôm nuôi để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, ngoài ra cân nhắc sử dụng thêm chế phẩm sinh học mục đích ổn định môi trường ao nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang ngoài việc đưa ra đề xuất các giải pháp kỹ thuật phòng ngừa dịch bệnh còn đặc biệt chú ý tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh giống nhằm xử lý các doanh nghiệp cung cấp nguồn giống kém chất lượng, đồng thời đối với các trường hợp người dân không khai báo kịp thời tôm nhiễm bệnh mà xả thải trực tiếp ra kênh, rạch làm lây lan dịch bệnh, Chi cục sẽ xử phạt nghiêm. Trong thời điểm nhạy cảm này, Chi cục tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ miễn chi phí đối với xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên tôm và thực hiện phát hóa chất Chlorine khi có báo cáo về bệnh mới phát sinh.
 

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date