Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

GIÁ TÔM THẺ GIẢM CHẠM MỨC CẢNH BÁO

TOMOTA
6:22 08/05/2023

Theo số liệu báo cáo gần đây nhất, giá tôm thẻ sụt giảm mạnh trong khi người nuôi phải bỏ ra chi phí đầu tư cao kết hợp với tình hình thời tiết không thuận lợi dẫn đến nhiều người nuôi tôm chịu thua lỗ nặng.

gia-tom-the-giam-cham-muc-canh-bao.png

Ghi nhận tại ao nuôi theo mô hình công nghệ cao, các loại tôm nước lợ, nước mặn ở các kích cỡ tại ao nuôi trải bạt, ao đất đều giảm sâu. So sánh với thời điểm giá tôm thẻ trước dịp tết nguyên đán với thời điểm hiện tại, trên mỗi kg tôm giá sụt giảm từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg trong khi bà con nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao đã phải bỏ ra chi phí đầu tư ban đầu lớn, đồng thời giá thức ăn, thuốc thú y, giá điện, chi phí nhân công tăng cao khiến không tránh khỏi việc bị thua lỗ nặng nề.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát - hộ nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh Bến Tre cho biết, trước đây đối với tôm loại 30 con/kg có giá lên đến 200.000 đồng/kg nay còn khoảng 110.000 đồng/kg, tôm thì sụt giá còn giá thức ăn và giá điện thì lại tăng lên. Ông cho hay rằng, thời gian gần đây thời tiết nắng nóng liên tục, nhiệt độ ao nuôi tăng cao đã khiến việc nuôi tôm gặp nhiều khó khăn cùng với giá tôm sụt giảm mạnh nên không có lãi, thậm chí thua lỗ nặng. Nuôi nhiều thì lỗ nhiều, ông Phát cũng hy vọng có thể xuất khẩu bền vững để người nuôi tôm như ông và các hộ dân khác dám đầu tư nuôi hơn.

Một trong những lý do chính khiến cho việc giá tôm giảm mạnh là do quá trình xuất khẩu bị trì trệ, trong khi tại khu vực trọng điểm nuôi tôm là vùng Đồng bằng sông Cửu Long diện tích nuôi tôm nước lợ và nước mặn lại đang tăng cao.

Với 280.000 ha diện tích nuôi tôm, Cà Mau là tỉnh có vùng nuôi tôm nước mặn, nước lợ lớn nhất cả nước. Địa phương có doanh nghiệp đầu tư mạnh mở rộng diện tích tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn tập trung tại 2 tỉnh là Sóc Trăng và Bạc Liêu với tổng diện tích vùng nuôi tôm nước lợ hơn 186.000 ha.

Hiện nay, tổng diện tích nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh Sóc trăng chiếm đến 30%, cả năng suất, sản lượng tôm thu hoạch tăng 2-3 lần so với trước đây. Riêng tại tỉnh Bến Tre, có hơn 2.500 ha tôm nuôi ứng dụng công nghệ cao trên tổng số 36.000 ha tôm nước lợ, đạt sản lượng trên 42.000 tấn chiếm đến 50% sản lượng tôm nuôi nước lợ của toàn tỉnh.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date