Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

MÔ HÌNH ỨNG DỤNG CƠ GIỚI HÓA TRONG NUÔI TÔM

TOMOTA
2:43 18/04/2023

Trước mô hình nuôi tôm quảng canh truyền thống mang đến năng suất tôm thấp, thường xuyên chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và thiệt hại, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau phổ biến và triển khai “mô hình ứng dụng cơ giới hóa” trong nuôi trồng thí điểm tại ấp Tân Phong, Tân Hưng.

mo-hinh-ung-dung-co-gioi-hoa-trong-nuoi-tom.jpg

Với diện tích triển khai là 20 ha, có hơn 12 hộ dân tại ấp Tân Phong tham gia mô hình ứng dụng cơ giới hóa. Tổng vốn đầu tư để thực hiện mô hình được Nhà nước hỗ trợ, nông dân tham gia mô hình đối ứng hơn 290 triệu. Với mô hình mới này, đầm nuôi tôm sẽ có máy để cày hoặc trục để hạn chế tối đa việc ngập nước gây phát sinh khí độc bất lợi cho tôm nuôi. Thêm một điểm nữa, nuôi tôm trong đầm vuông theo thời gian nguồn thức ăn tự nhiên sẽ ngày càng cạn kiệt dẫn đến tôm yêu và chậm phát triển, ảnh hưởng đến năng suất.

Với mô hình ứng dụng cơ giới hóa, kết hợp với sử dụng chế phẩm sinh học cải thiện các yếu tố môi trường, đưa cơ giới vào cải tạo ao nuôi đồng thời vận dụng mô hình quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn sẽ giúp tái tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm nuôi mang đến năng suất và sản lượng tôm hiệu quả hơn. Kết quả, sau 4 tháng thả nuôi, tôm phát triển nhanh với tỷ lệ đạt trên đầu con cao, năng suất theo ước tính có thể đạt đến 350kg/ha. Cho thấy được hiệu quả kinh tế của mô hình ứng dụng cơ giới hóa cao hơn rất nhiều so với nuôi quảng canh truyền thống.

Theo ông Trần Văn Tám - hộ nông dân tại tỉnh Cà Mau có áp dụng mô hình nuôi tôm cơ giới hóa cho biết, sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh vận động và triển khai nuôi tôm mô hình mới này, đã mang lại hiệu quả kinh tế gấp đôi so với hình thức nuôi quảng canh truyền thông, thu về lợi nhuận rất tốt.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau - ông Mã Huy cho biết, việc đổi mới mô hình nuôi tôm sang cơ giới hóa trong cải tạo đầm vuông tôm bên cạnh việc sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện nhằm cải thiện môi trường đã tạo điều kiện cho hệ sinh thái tại ao nuôi phát triển, đất đai màu mỡ hơn làm tăng nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm đây cũng là yếu tố chính giúp tôm nuôi quảng canh cải tiến đạt hiệu quả hơn.

Việc thí điểm mô hình ứng dụng cơ giới trong cải tạo đầm nuôi tôm thành công đã góp phần mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong khu vực, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật và vận dụng cơ giới hóa giúp hình thức nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn phát huy được hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date