Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

SÓC TRĂNG: CÔNG TÁC PHÒNG DỊCH TRƯỚC KHI THẢ TÔM GIỐNG

TOMOTA
6:06 06/05/2023

Hiện tại đã đang là thời điểm người nuôi tôm tại Sóc Trăng xuống giống vụ tôm mới năm 2023, tuy nhiên nhiều hộ  nuôi vẫn trong trạng thái thăm dò, e ngại bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi, nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau khi xuống giống rất cao.

soc-trang-cong-tac-phong-dich-truoc-khi-tha-tom-giong.png

Với tình hình thời tiết thất thường, độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày đêm cao, độ mặn nước thấp gây nên các yếu tố bất lợi làm suy giảm sức đề kháng và sức khỏe của tôm, chưa kể theo dự báo thời tiết, tình trạng này có thể sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới.

Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay Sóc Trăng mới chỉ đạt 50% tiến độ xuống giống so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hộ nuôi vẫn dè chừng và tiến hành cải tạo ao, xử lý nước kỹ lưỡng để hạn chế tối đa các rủi ro về dịch bệnh.

Chỉ tính trên diện tích tôm nuôi đã thả giống, xuất hiện tình trạng tôm bị bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, bệnh đốm trắng và bệnh chậm lớn, tập trung chủ yếu tại 2 địa phương là thị xã Vĩnh Châu và tại huyện Cù Lao.

Anh Thanh Nam ngụ tại huyện Cù Lao Dung cho biết, bây giờ đang là vụ tôm chính trong năm của bà con nuôi tôm, tuy nhiên từ nửa đầu năm ngoái cho đến nay nhiều diện tích tôm phát sinh bệnh dịch, trong đó bệnh chậm lớn chiếm đa số. Theo anh, tôm nuôi đặc biệt mẫn cảm với tình hình thời tiết nên khi thời tiết thay đổi thất thường, biến động khó lường trước đã tác động tiêu cực tới quá trình nuôi và làm giảm tốc độ ăn của tôm gây nên tình trạng chậm lớn và dễ nhiễm các bệnh khác.

Trước tình hình đó, HTX thủy sản Hưng Phú phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng đã đề xuất và thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo xã viên và bà con nông dân chọn kỹ càng nguồn giống đảm bảo chất lượng và thực hiện xuống giống kịp mùa vụ. Bên cạnh đó chú trọng khâu quản lý chăm sóc các yếu tố môi trường, tiến hành tập trung cải tạo ao nuôi thật kỹ để diệt khuẩn, diệt tạp thật sạch, không quên rải đủ lượng vôi nhằm ổn định môi trường nước. Đặc biệt đó là xem xét tình hình thời tiết trước ngày thả giống để hạn chế rủi ro.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến nghị bà con nên giữ mực nước trong ao nuôi đảm bảo ở mức 1,4 - 1,6 m để có thể ổn định nhiệt độ môi trường, tăng cường khoáng chất, bổ sung vitamin cho nhằm tăng sức đề kháng và bồi bổ sức khỏe cho tôm nuôi.

Đặc biệt, Chi cục cũng chủ động thực hiện thu mẫu ngẫu nhiên định kỳ hàng tuần nhằm phát hiện sớm các bệnh trên tôm, để có thể kịp thời đưa ra phương án xử lý dịch bệnh.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date