Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

SÓC TRĂNG: THẮT CHẶT KHÂU KIỂM SOÁT CON GIỐNG

TOMOTA
6:04 25/09/2023

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, vận chuyển tôm giống kém chất lượng không rõ nguồn gốc lưu hành trên địa bàn là phương hướng thực hiện hàng đầu mà địa phương và các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đang hướng tới.

soc-trang-that-chat-khau-kiem-soat-con-giong.png

Bên cạnh việc luôn tham gia ký kết quy chế phối hợp quản lý tôm nước lợ giữa các địa phương, ngành thuỷ sản tỉnh Sóc Trăng chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát vận chuyển tôm giống thuỷ sản và thực hiện phối hợp, chia sẻ thông tin về số lượng tôm giống xuất nhập trên địa bàn.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng - ông Đào Văn Bảy cho biết, Chi cục đã cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành lập các chốt lưu động để thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, đối với các trường hợp vi phạm về hành vi không thực hiện kiểm dịch động vật thuỷ sản sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời, với những lô hàng mẫu khả nghi sẽ được lấy để xét nghiệm nhằm kịp thời phát hiện nguy cơ và ngăn chặn lây truyền dịch bệnh trên tôm, góp phần đảm bảo chất lượng nguồn tôm giống nhập vào tỉnh, hạn chế tối đa dịch bệnh.

Tính trong năm ngoái, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng đã kiểm tra tổng 86 phương tiện vận chuyển và phát hiện 13 trường hợp vi phạm về hành vi không thực hiện kiểm dịch và đã tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tỉnh Sóc Trăng phát hiện 4 trường hợp vận chuyển tôm giống có mẫu dương tính với bệnh hoại tử gan và bệnh đốm trắng, tỉnh đã ra quyết định tiêu huỷ toàn bộ lô hàng.

Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát vận chuyển giống thuỷ sản cũng như khâu kiểm dịch tôm giống, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đảm bảo nguồn cung giống chất lượng cho hơn 50 nghìn ha tôm đang được thả nuôi trên địa bàn. Trong đó, tỉnh đang sở hữu hơn 118 cơ sở đang hoạt động ương dưỡng tôm giống và định kỳ hàng tuần được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu kiểm tra, giám sát để đưa ra khuyến cáo kịp thời đến người nuôi.

Theo chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Sóc Trăng, hàng năm nhu cầu thả nuôi tôm giống trên địa bàn tỉnh giao động từ 18 - 20 tỷ con. Nhưng trên thực tế khả năng tự cung cấp con giống của tỉnh chỉ khoảng 1,5 tỷ con với 2 cơ sở sản xuất giống. Chính vì thế, việc tỉnh chú trọng nghiêm ngặt khẩu kiểm soát con giống nhập vào tỉnh là vô cùng cấp thiết và quan trọng đến sự phát triển ngành tôm tỉnh Sóc Trăng.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date