Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

THẾ NÀO LÀ MÔ HÌNH NUÔI TÔM SIÊU THÂM CANH?

TOMOTA
9:00 07/01/2023

Trong vài năm gần đây, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ngày càng chiếm ưu thế hơn so với mô hình nuôi tôm truyền thống nhờ những giá trị và hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại. Để hiểu rõ hơn về mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, hãy cùng Tomota khám phá qua bài viết này nhé!

NUÔI TÔM SIÊU THÂM CANH LÀ GÌ?

Trước tiên, người nuôi cần biết khái niệm thâm canh là gì? Thâm canh là phương thức sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại với mục đích tăng năng suất nuôi trồng và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình siêu thâm canh được thiết kế ao nuôi là ao đất lót bạt, với diện tích từ 700 - 1000m2 hoặc ao tròn nổi xung quanh được xây dựng bằng khung sắt kiên cố với chiều cao khoảng 1.5 - 2m và diện tích từ 500 - 1000m2. Với mô hình này, người nuôi sẽ dễ dàng chủ động kiểm soát môi trường nước và dịch bệnh, đồng thời gia tăng mật độ thả nuôi. Ao thâm canh thông thường có mật độ nuôi từ 80 - 150 con/m2, nhưng với mô hình siêu thâm canh có thể đạt đến 200 - 500 con/m2 hay thậm chí lên đến 1.000 con/m2.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao có khả năng kiểm soát quá trình nuôi tôm thông qua cho ăn tự động và điện toán đám mây nhằm hỗ trợ lưu lại dữ liệu, các chỉ số môi trường nước giúp người nuôi đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Đồng thời, khi có những sự cố xảy ra, người nuôi có thể kiểm soát và xử lý dễ dàng.

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM MÔ HÌNH NUÔI TÔM SIÊU THÂM CANH

Hòa nhập vào xu hướng phát triển, nuôi tôm siêu thâm canh ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều địa phương nhờ những ưu điểm vượt trội như:

- Quản lý chất lượng nước ổn định, đảm bảo môi trường sống an toàn và giảm thiểu tác động không mong muốn đến tôm nuôi.

- Kiểm soát các mầm bệnh gây hại, giúp người nuôi đưa ra các giải pháp phòng ngừa đúng lúc và kịp thời, từ đó hạn chế được dịch bệnh trên tôm.

- Nuôi tôm mật độ cao giúp gia tăng năng suất đồng thời mang lại giá trị kinh tế cao cho từng vụ nuôi.

- Quản lý chất lượng và kiểm soát lượng thức ăn phù hợp, hạn chế dư thừa thức ăn làm ô nhiễm nguồn nước.

- Ít phụ thuộc vào thời tiết nên tỷ lệ nuôi tôm thành công có thể lên đến 70 - 90%.

Mặc dù mang lại nhiều ưu điểm vượt trội nhưng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cũng có những hạn chế nhất định. Đầu tiên, chi phí đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao khá đắt. Theo ước tính, chi phí dao động khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/ha, vì vậy không phải ai cũng có thể áp dụng được mô hình này. Ngoài ra, vấn đề về môi trường cũng là một trở ngại đáng quan tâm. Với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, lượng nước và lượng thức ăn được sử dụng rất lớn, nếu không có biện pháp xử lý chất thải đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường cực kỳ nghiêm trọng. Và, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh đòi hỏi người nuôi phải có.

Vậy có nên đầu tư mô hình nuôi tôm siêu thâm canh?


Về lâu dài khi nuôi tôm bằng ao đất truyền thống, lượng thức ăn dư thừa và thuốc trong ao ngấm vào đất, tạo ra những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm, làm cho tôm dễ nhiễm bệnh, dẫn đến việc kiểm soát và xử lý mầm bệnh trong ao nuôi trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là nguyên nhân chính làm giảm năng suất vụ nuôi.

Khác xa mô hình nuôi tôm truyền thống, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh kết hợp với kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ quản lý, theo dõi và chăm sóc tôm trong suốt quá trình nuôi. Xét về mặt kinh tế, nuôi tôm theo hình thức siêu thâm canh hạn chế tình trạng tôm chết sớm trong giai đoạn 25 - 30 ngày sau khi thả nuôi. Mô hình này cũng phù hợp với những khu vực có nguồn nước bị nhiễm mặn hoặc độ mặn không ổn định. Ngoài ra, với mật độ nuôi tôm dày từ 200 - 500 con/m2 trong khoảng thời gian từ 2.5 - 3 tháng, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mang lại năng suất cao hơn từ 30 - 40% so với mô hình nuôi tôm truyền thống. Mặc dù chi phí đầu tư là không hề nhỏ, nhưng với những lợi ích mà mô hình này mang lại thì đây là mô hình nuôi tôm rất đáng để đầu tư.

Ai là người nên nuôi tôm siêu thâm canh

the-nao-la-mo-hinh-nuoi-tom-sieu-tham-canh.jpg

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh kết hợp với kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại, chính vì thế đòi hỏi người nuôi cần có những kiến thức chuyên môn, chuyên ngành liên quan. Bên cạnh đó, người nuôi cũng cần tích lũy những kinh nghiệm từ thực tế để có thể ứng dụng tốt mô hình này. Đây chính là yếu tố cần thiết đòi hỏi người nuôi phải hiểu rõ để có thể triển khai tốt mô hình nuôi tôm siêu thâm canh.

Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp cho người quản lý hoặc người kỹ thuật trực tiếp nuôi sẽ nhanh chóng kiểm soát được quá trình nuôi, nắm bắt được những tình huống có thể xảy ra trong hệ sinh thái ao nuôi để từ đó đưa ra những quyết định, giải pháp xử lý kịp thời và đúng đắn.

Đây là hai yếu tố chiếm vai trò rất quan trọng trong mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, do đó, người nuôi cần phải luôn cập nhật và tích lũy kiến thức hằng ngày để ứng dụng tốt mô hình và đạt thành công trong từng vụ nuôi.

Nuôi tôm siêu thâm canh đạt hiệu quả như thế nào?

the nao la mo hinh nuoi tom sieu tham canh.png

So với mô hình nuôi tôm truyền thống, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích vượt trội. Đây là mô hình nuôi tiên tiến được đầu tư kỹ thuật công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ, phục vụ trong suốt quá trình nuôi. Bên cạnh đó, nuôi tôm theo hình thức siêu thâm canh giúp hạn chế những tác động xấu từ môi trường, từ đó người nuôi có thế dễ dàng quản lý, giám sát và hoàn toàn chủ động trong quá trình nuôi. Ngoài ra, mật độ thả nuôi dày, thời gian nuôi ngắn, môi trường ao nuôi sạch bệnh, an toàn cho tôm phát triển góp phần nâng cao chất lượng tôm, đạt hiệu quả kinh tế cao trong từng vụ nuôi.

Nhìn chung, nuôi tôm siêu thâm canh không chỉ giúp người nuôi chủ động trong suốt quá trình nuôi mà còn đem lại những giá trị và hiệu quả kế cao cho từng vụ nuôi.

 

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date