Tất cả
Bệnh Tôm
Kỹ thuật
Thị trường

TRÀ VINH - NÔNG DÂN ĐIÊU ĐỨNG VÌ NUÔI TÔM KHÔNG CÓ LỜI

TOMOTA
7:58 02/10/2023

Tính đến cuối tháng 9 năm 2023, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có gần 58 nghìn ha nuôi tôm, so với cùng kỳ năm ngoái diện tích nuôi tôm đã tăng hơn 1.500 ha.

tra-vinh-nong-dan-dieu-dung-vi-nuoi-tom-khong-co-loi.png

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, so với năm ngoái, mùa vụ năm nay đều tăng lên về diện tích và năng suất. Tuy nhiên hầu hết người nuôi tôm vùng nước mặn, nước lợ như tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng đều không thu được nhiều lợi nhuận, thậm chí là hoà vốn hoặc thua lỗ, nguyên nhân chính là do giá tôm thương phẩm giảm mạnh kể từ đầu năm 2023 cho đến nay.

Ông Hoàng - một hộ nuôi tôm ở xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang cho biết, hiện ông đang có 0,4 ha diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh. Thời điểm gia đình ông tính thu hoạch thì do nhận thấy giá tôm quá thấp, nên đã quyết định “neo" ao tôm chờ giá lên cao rồi mới bán để có nhiều lợi nhuận hơn. Kết quả giá tôm vẫn không mấy khả quan nên ông Hoàng đành quyết định thu tôm và bán cho thương lái với mức giá chỉ từ 85.000 đến 110.000 đồng/kg. Mùa vụ đó tuy nuôi đạt năng suất nhưng gia đình ông vẫn lỗ hơn 50 triệu đồng tiền chi phí thức ăn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh - ông Lê Văn Đông cho biết, việc từ những tháng đầu năm cho đến nay giá tôm liên tục giảm mạnh là nguyên nhân chính do các nước Ấn Độ, Ecuador cạnh tranh nguồn cung ứng nhiều dẫn đến giá rẻ. Trong khi đó, giá thành nuôi tôm Việt Nam vẫn ở mức cao, các doanh nghiệp chế biến gặp khó khăn trong việc xuất khẩu tôm thương phẩm từ đó hạ giá thành thu mua xuống.

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh  đã ra khuyến cáo, khuyến khích người nông dân nên nuôi rải vụ để hạn chế các rủi ro thiệt hại do biến đổi thời tiết và môi trường. Không chỉ vậy, việc nuôi rải vụ sẽ giúp tránh tình trạng thu hoạch tập trung, cung vượt cầu, nhờ đó giá tôm có thể sẽ đạt mức khả quan hơn.

Tính đến cuối tháng 9 năm 2023, toàn tỉnh Trà Vinh đã thu hoạch được hơn 30.700 ha tôm nuôi, với sản lượng 78.000 tấn tôm thẻ chân trắng và tôm sú, tăng 5.650 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảng giá tôm

Đơn vị: Nghìn VNĐ - -1 - Cập nhật lúc Invalid date